Latest document

Counter
[lbl.thongke]: 13.955.242
Website Link
Main News Site
Bộ kit phát hiện nhanh sự có mặt của kiến Solenopsis invicta trên hiện trường
Ngày tạo: 22/03/17

(WIP) - Kiến lửa gây mẩn đỏ (Solenopsis invicta) là một loài xâm lấn từ Nam Mỹ, chúng gây hại cho nông nghiệp và các loài động vật hoang dã khác do vết cắn của chúng mang nọc độc. Tuy nhiên, nọc độc của kiến nay trở thành một công cụ đầy hứa hẹn cho các nhà nghiên cứu côn trùng trong trận chiến chống lại S. invicta và góp phần hạn chế lây lan của nó.

Trên toàn thể đông nam nước Mỹ, những lô hàng bao gồm vật liệu và các chất thực vật sẽ được cách ly cho đến khi chúng được kiểm định là không có kiến lửa S. invicta. Cho đến nay, các phương pháp xác định S. invicta vẫn là định loại và thường yêu cầu thực hiện bởi chuyên gia, có nghĩa là lô hàng mà bị phát hiện có kiến có thể bị trì hoãn xuất nhập vài giờ thậm chí cả ngày trong khi chờ kết quả phân tích mẫu từ phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, Một nhóm các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp của USDA (CMAVE) đã phát triển một bộ kit xét nghiệm di động để xác định kiến lửa đỏ mà không yêu cầu chuyên gia chuyên nghành và chỉ mất 10 phút để hoàn thành. Steven Valles, thành viên nhóm nghiên cứu này cho biết. "Các thử nghiệm phát hiện kiến lửa tương tự như các xét nghiệm việc có thai, bạn có thể mua ở các nhà thuốc,"

Nhóm nghiên cứu đã dành 6 năm để phát triển kháng thể liên kết với một protein đặc biệt có trong nọc độc của kiến lửa S. invicta, và họ sử dụng kháng thể này để tạo ra các bộ kiểm tra, phát hiện nhanh sự có mặt của kiến S. invicta tại hiện trường. Tác giả cho biết "Chỉ cần ngâm kiến trong một dung dịch cung cấp kèm bộ kít, đặt một băng chỉ thị trong dung dịch và chờ 10 phút, xuất hiện 2 vạch sẽ cho thấy đó là kiến lửa S. invicta và một vạch sẽ là kết quả âm tính với S. invicta. Kháng thể trong bộ kit này rất nhạy để phát hiện loài kiến S. invicta và không liên kết với protein có trong nọc độc từ loài kiến Solenopsis khác. Do vậy cho kết quả rất chính xác.

Việc quản lý các loài sinh vật hại, các loài xâm lấn, giảm bớt vấn đề của sinh vật ngoại lai thông qua con đường vận chuyển hàng hóa là vô cùng quan trọng. Bộ kit phát hiện nhanh kiến lửa đỏ sẽ là một công cụ có giá trị trong nỗ lực kiểm soát sinh vật hại nói chung.

Người dịch: ThS. Nguyễn Thúy Hiền