Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Key message là gì? Bạn đã biết cách sáng tạo key message ấn tượng?

Bài Viết Nổi bật

Trong lĩnh vực Marketing, cụm từ “key message” là một thuật ngữ quen thuộc, tương tự như Insight, Big idea, Slogan,… Để trở thành một marketer chuyên nghiệp, chúng ta cần hiểu rõ những thuật ngữ này. Vậy, bạn đã biết key message là gì và cách tạo ra những key message ấn tượng chưa?

1. Định nghĩa key message là gì?

Key message là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của chiến dịch marketing

Key message là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của chiến dịch marketing. Đối với những người làm truyền thông và quảng cáo, key message luôn xuất hiện trong mọi chiến dịch marketing. Nó cùng những yếu tố khác như mục tiêu, ngân sách, kế hoạch truyền thông,… đóng vai trò quan trọng trong thành công của một chiến dịch. Vậy key message là gì? Đơn giản, đó chính là thông điệp cốt lõi mà thương hiệu hoặc doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng, với mục tiêu khiến họ nghe là sẽ nhớ. Thông điệp đó sẽ chứa đựng lời hứa hẹn của thương hiệu hoặc doanh nghiệp về những gì họ có thể làm hoặc giải quyết cho khách hàng, tiết lộ lý do tại sao khách hàng nên tin và chọn thương hiệu hoặc doanh nghiệp đó thay vì đối thủ cạnh tranh.

2. Ví dụ về key message của một số thương hiệu nổi tiếng

Trước khi tìm hiểu về tầm quan trọng của key message và cách tạo ra key message ấn tượng, hãy tham khảo một số ví dụ về key message từ những thương hiệu nổi tiếng cả trong và ngoài nước. Tin chắc rằng bạn sẽ tìm thấy nhiều ý tưởng sáng tạo qua những ví dụ này.

  • Vinamilk: “Vinamilk – Mắt sáng dáng cao” hay “Sữa chua Vinamilk nha đam mới – Vị thật ngon, da thật đẹp”.
  • Bitis: “Đi để trở về”.
  • Starbucks: “A perfect cup of coffee” hay “A good life with a good cup of coffee”.
  • Coca Cola: “Share a Coke, connecting friends”.

Key message đến từ những thương hiệu nổi tiếng là nguồn tham khảo có giá trị dành cho bạn

3. Key message được cần thiết trong những trường hợp nào?

Một vấn đề khác xoay quanh thuật ngữ key message mà nhiều người quan tâm đó là key message được sử dụng khi nào? Bài viết sẽ giải đáp ngay cho bạn!

  • Khi xây dựng chiến lược nội dung (Content Strategy): key message sẽ đóng vai trò là kim chỉ nam trong quá trình này bằng cách lấy thương hiệu hoặc doanh nghiệp làm trọng tâm. Với mỗi key message, bạn hãy xây dựng những chiến lược nội dung cụ thể để thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu hoặc doanh nghiệp.
  • Khi viết quảng cáo (Copywriting): bạn có thể sử dụng key message nhằm thông báo về bài viết của bạn trên website thông qua email, blog hoặc mạng xã hội.

4. Tầm quan trọng của key message

Key message được ví như “linh hồn” của chiến dịch marketing và có thể dẫn dắt khách hàng tiếp cận với câu chuyện của thương hiệu hoặc doanh nghiệp một cách chân thực và tự nhiên nhất. Ngoài ra, key message còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành động của khách hàng. Nếu thương hiệu hoặc doanh nghiệp tạo được key message, đây chính là bước tiến lớn để:

  • Cải thiện sự tương tác giữa thương hiệu và khách hàng.
  • Tạo sự đồng nhất trên mọi kênh truyền thông.
  • Gia tăng khả năng ghi nhớ của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm.

Key message là cách hiệu quả để gia tăng sự ghi nhớ của khách hàng về doanh nghiệp và sản phẩm

5.Key message hay cần đạt được những tiêu chí gì?

Trong quá trình sáng tạo key message, bạn nên liên tục tự hỏi bản thân rằng key message đã thực sự hay hay chưa. Câu trả lời của bạn cần dựa vào 5 tiêu chí sau đây:

5.1 Tiêu chí về sự ngắn gọn

Thông thường, một key message hay chỉ có độ dài dưới 12 chữ và truyền tải thông tin một cách ngắn gọn và nhanh chóng. Key message phải tạo ấn tượng với khách hàng và khiến khách hàng nhớ ngay sau một vài giây xuất hiện. Nếu key message quá dài, khách hàng khó có thể đọc hết hoặc ghi nhớ.

5.2 Tiêu chí về sự khác biệt

Đây là tiêu chí thứ hai để xác định key message có hấp dẫn hay không. Key message chính là một trong những yếu tố đại diện cho thương hiệu của bạn, vì vậy đừng để khách hàng liên tưởng đến thương hiệu khác khi đọc key message do bạn sáng tạo. Hãy khéo léo lồng ghép bản sắc riêng của thương hiệu vào key message.

5.3 Tiêu chí liên quan đến tone giọng

Khi giao tiếp với khách hàng, bạn muốn sử dụng tone giọng như thế nào? Hài hước và vui vẻ hay luôn thể hiện sự khiêm nhường và từ tốn? Hãy suy nghĩ về những điều đó và dự đoán xem đâu là tone giọng mà khách hàng muốn lắng nghe trước khi tạo key message.

Key message là cách hiệu quả để gia tăng sự ghi nhớ của khách hàng về doanh nghiệp và sản phẩm

5.4 Tiêu chí liên quan đến ngôn ngữ

Bên cạnh tone giọng, key message sẽ được đánh giá là hay khi được dùng những ngôn từ dễ đọc và mang tính tích cực. Hạn chế sử dụng tiếng lóng vì đối với một số nhóm khách hàng, điều này sẽ gây ấn tượng không tốt. Chọn lọc ngôn từ kỹ lưỡng trong sáng tạo key message.

5.5 Tiêu chí liên quan đến mặt cảm xúc

Mỗi chiến dịch marketing nhắm đến một nhóm khách hàng nhất định và nhiệm vụ của bạn là phác họa chân dung khách hàng thật chi tiết. Thêm yếu tố cảm xúc phù hợp với khách hàng vào key message. Nhờ vậy, key message mới dễ dàng “mở cửa trái tim” của khách hàng.

Key message chạm được đến cảm xúc của khách hàng cũng chính là một key message thành công

6. Cách sáng tạo key message thành công chỉ với 3 bước đơn giản

Trong mỗi chiến dịch marketing, key message là một mảnh ghép không thể thiếu. Bên cạnh yếu tố hay, bạn cần đảm bảo rằng key message cung cấp thông tin chính xác và đúng với mục tiêu thương hiệu hoặc doanh nghiệp đề ra. Dưới đây là cách sáng tạo key message ấn tượng đã được bài viết tổng hợp lại, mời bạn tham khảo ngay nhé!

6.1 Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Sai lầm nhiều người thường mắc phải khi sáng tạo key message là bỏ qua bước này và bắt đầu ngay với việc xác định key message. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể tạo được key message thu hút khách hàng nếu bạn không biết chính xác nhóm khách hàng bạn muốn hướng tới. Để tránh mắc phải sai lầm này, hãy dành thời gian để liệt kê những nhóm khách hàng tiềm năng và suy nghĩ về những chủ đề mà họ quan tâm để làm dữ liệu sáng tạo key message.

6.2 Brainstorming để xác định mục tiêu truyền thông

Đây là bước tiếp theo trong quy trình sáng tạo key message ấn tượng. Sau khi đã xác định được nhóm khách hàng mục tiêu, hãy khám phá xem họ cần gì và muốn nghe gì từ bạn bằng cách trả lời những câu hỏi sau đây:

  • Nội dung mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng?
  • Nội dung của bạn có thực sự quan trọng với khách hàng?
  • Tại sao nội dung của bạn lại độc đáo và khác biệt?
  • Nội dung có chứa những lợi ích và giá trị thiết thực cho khách hàng?

Nếu đã biết chính xác mục tiêu truyền thông là gì, bạn có thể chuyển sang sáng tạo key message. Toàn bộ quá trình sáng tạo key message phải bám sát mục tiêu này để key message không đi lệch hướng.

Muốn sáng tạo key message ấn tượng thì bạn cần hiểu rõ đối tượng và mục tiêu truyền thông

6.3 Chỉnh sửa key message để key message trở nên hoàn thiện

Với mỗi ý tưởng chợt xuất hiện trong đầu, bạn hãy phát triển thành một key message. Đừng quên đối chiếu xem key message có bám sát mục tiêu truyền thông đã đề ra trước đó hay không. Hãy thử review key message để key message càng lúc càng hoàn thiện hơn bằng cách trả lời những câu hỏi sau đây:

  • Key message có thể áp dụng cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp?
  • Key message khi đọc ra tiếng có tạo thành âm thanh trò chuyện?
  • Key message có thể viết ngắn gọn và đơn giản hơn?
  • Key message có đủ khả năng thúc đẩy khách hàng hành động?

7. Kết luận

Sáng tạo một key message đánh trúng tâm lý của khách hàng không phải là điều đơn giản. Tuy nhiên, bằng việc hiểu rõ key message là gì và cách sáng tạo key message hiệu quả, bạn có thể dễ dàng tạo ra những thông điệp ấn tượng cho chiến dịch marketing của mình. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết này, bạn sẽ tự tin hơn và có thể tạo ra những key message độc đáo và ấn tượng cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp của mình.

Muốn biết thêm thông tin về Viện sinh thái và bảo vệ công trình, bạn có thể truy cập Viện sinh thái và bảo vệ công trình.

Bài Viết Mới

Hit Club, cổng game chơi bài đổi thưởng, đã trở lại với cộng đồng mạng vào tháng 12/2018 sau...

More Articles Like This